Điện thọai: 024 6290 1881
Hotline: 091 2039 866

Lòng cá - Món ăn chỉ dành cho khách quý của người Nam Bộ

Ngày đăng: 04/01/2016
Ở phía Nam, ngồi vào mâm có món lòng cá thì phải "kính" cho các cụ cao niên. Các chú, các anh... mà có vội nhúng đũa vào thì sẽ bị gán ngay cho tội "vô phép" còn nếu bạn đến miền Nam mà được tiếp đãi món ăn đặc biệt này thì hẳn bạn đã dành được rất nhiều tình cảm của gia đình chủ nhà. 

Người các vùng đồng bằng, miền núi và cả ở thành phố ít có dịp được ăn lòng cá. Trong khi ở phía Nam, nhất là các vùng biển, lòng cá là món quen thuộc trong bữa cơm của các gia đình. Lòng cá được chọn từ những con cá to béo, lòng to ăn mới đã miệng. Làm lòng cá cũng đơn giản, không cần kỹ như lòng heo hay bò, chỉ cần lộn trái, xát muối, thêm chút dầu để rửa là hết mùi và sẵn sàng để chế biến. Lòng cá có thể dùng để chế biến rất nhiều món ăn hấp dẫn. Đơn giản, nhanh gọn thì lòng xào lăn, chỉ cần có chút tương hạt, sả ớt là thơm và dậy mùi, ai ngửi thấy cũng phải nuốt nước bọt. Cầu kỳ, kĩ càng hơn thì thêm hành củ, dứa, dưa chuột,... Lòng cá cũng có thể dùng để xào dưa, dùng với cơm chua chua ngọt ngọt, ngon còn hơn cả món thịt bò xào dưa chua trứ danh bởi lòng cá khi nhai sẽ sền sệt, đã miệng vô cùng.

Tại Nhà hàng Gà Mạnh Hoạch chính hiệu - Cơ sở tại Hà Nội, lòng cá chỉ đuợc làm khi khách gọi điện đặt truớc để đảm bảo độ tuơi ngon. Cá do nhà hàng tự nuôi thả, đặc biệt khi khách đặt truớc, nhà hàng sẽ chọn riêng nhưng con cá béo, nạc thịt để lấy phần lòng. Lòng cá khi đưa ra cho khách sẽ đuợc xào sơ qua, đặt lên bếp để khách có thể tận huởng cái thú nhìn lửa bếp liu riu, tự mình chế biến xào và ăn những miếng lòng cá giòn giòn, sật sật nóng hổi ra từ ngay trên bếp

Người mới ăn món lòng cá lần đầu hơi ngần ngại, nể lời thì cũng thử xem nhưng đã ăn đến miếng thứ hai thì sẽ thấy ngon và không thể dừng nổi đũa, cứ gắp hoài, gắp hoài... đến hết.. Ăn lòng cá không chỉ vì vị ngon mà có cái thích là thú nhai lòng cá. Không cứng như lòng bò, dai như lòng heo, ỉu mềm như lòng gà, lòng vịt... mà có cảm giác khác. Nhai bao tử cá nghe sần sật, cồi tim cá vừa cứng vừa mềm, bong bóng và ruột thì dẻo dẻo, dai dai, gan, trứng, sữa thì bùi bùi, beo béo..., đã tơi mà chưa muốn nuốt vội cứ để trong răng lưỡi mà hưởng thụ cái ngon của chúng.
 
Nha hang Ga Manh Hoach chinh hieu - Co so tai Ha Noi 106 Hoang Nhu Tiep