Điện thọai: 024 6290 1881
Hotline: 091 2039 866

Phong tục ăn uống để cầu may ngày năm mới

Ngày đăng: 05/01/2016

Mỗi quốc gia lại có những món ăn đặc trưng để cầu mong một năm mới may mắn, thịnh vượng, giàu có, như mì trường thọ, cá trích muối, đậu lăng...


Ăn mì để lấy may


Ở Trung Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia châu Á khác, người dân có thói quen ăn mì sợi dài, tượng trưng cho sự trường thọ, vào năm mới. Sợi mì không được cắt ngắn trong quá trình nấu, do đó món thường được chế biến nhất là mì xào.

Ăn thịt lợn

Nha hang Ga Manh hoach chinh hieu - Co so tai HN - 106 Hoang Nhu Tiep
Lợn là biểu tượng cho sự tiến triển ở các quốc gia như Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary và Áo. Nhiều người cho biết nguyên nhân là vì loài vật này không bao giờ lùi lại phía sau, một số lại cho rằng quan niệm này xuất phát từ thói quen kiếm ăn của chúng (dũi mõm về phía trước để tìm thức ăn dưới đất). Do đó, năm mới người dân thường chuẩn bị các món từ thịt lợn hoặc những loại bánh được tạo hình lợn.

Ăn các loại quả tròn

Nha hang Ga Manh hoach chinh hieu - Co so tai HN - 106 Hoang Nhu Tiep
Số lượng và loại quả thay đổi từng vùng, nhưng việc ăn các quả tròn là truyền thống phổ biến ở nhiều nơi. Ở Philippines, 13 là con số may mắn, còn ở châu Âu và Mỹ lại là 12 - tượng trưng cho số tháng trong năm. Các loại quả như nho, táo, quýt được chọn do có hình tròn như đồng xu và có vị ngọt ngào, thể hiện một năm mới thịnh vượng, sung túc.

Ăn cá nguyên con

Nha hang Ga Manh hoach chinh hieu - Co so tai HN - 106 Hoang Nhu Tiep
Theo Doris Lum, một chuyên gia ẩm thực Trung Quốc, từ “cá” trong tiếng Trung có âm giống như “giàu có”, đó là một trong nhiều lý do cá được coi là món ăn may mắn. Con cá cần được giữ nguyên cả đầu và đuôi để đảm bảo có một năm mới tốt lành, trọn vẹn, từ đầu năm tới cuối năm.

Ăn lựu

Nha hang Ga Manh hoach chinh hieu - Co so tai HN - 106 Hoang Nhu Tiep
Quả lựu được cho là đem lại may mắn ở Thổ Nhĩ Kỳ nhờ nhiều yếu tố: màu đỏ tượng trưng cho trái tim, sự sống và sinh sôi nảy nở; khả năng trị bệnh thể hiện sức khỏe; và lượng hạt bên trong là ẩn dụ về sự thịnh vượng, giàu có. Loại quả này đem lại tất cả những gì một người hi vọng cho một năm mới, khởi đầu mới.